CÁC HƯƠNG GỖ CHÍNH TRONG NƯỚC HOA

Đăng bởi ND vào lúc 05.10.2022

Nhắc tới mùi hương thơm gỗ ở các chai nước hoa, ta sẽ hình dung ngay được nét đặc trưng ấm áp, nồng nàn của chúng trong ngành công nghiệp nước hoa. Một số nguyên liệu quen thuộc gần như đều góp mặt trong các hương nước hoa nổi tiếng như gỗ tuyết tùng, gỗ đàn hương, hoắc hương...Để hiểu rõ hơn về nhóm mùi hương này, cùng LÁ Parfum khám phá về 5 mùi hương gỗ phổ biến nhất được dùng trong điều chế nước hoa nhé! 

Patchouli - Hoắc hương

Patchouli là cái tên rất quen thuộc thường được nhắc đến trong ngành công nghiệp nước hoa, trị liệu sức khỏe bằng hương thơm...Patchouli còn được biết đến với tên gọi khác là Hoắc Hương, mang đặc tính của nhóm hương gỗ, mùi nồng và ấm áp. Ngày nay, người ta không còn đóng khung Patchouli là hương của những gã "hippy”, thay vào đó, Patchouli được ứng dụng rất rộng rãi bởi hương gỗ nồng ấm, ngọt thanh, cay nồng và một chút hăng của khói rất đặc trưng, chúng góp mặt trong nhiều loại nước hoa hiện đại và đắt đỏ. Patchouli giữ được mùi rất lâu, dù cho tỷ lệ ít và ngay cả khi pha loãng. Đó là lý do các nhà điều chế nước hoa luôn ưu ái sử dụng Patchouli như một thành phần cố định giúp kéo dài tuổi thọ các hương khác. Patchouli kết hợp khá tốt với hương thơm của cỏ hương bài, hoa hồng, oải hương và một số hương thơm đặc trưng của phương Đông.

Cedarwood - Gỗ tuyết tùng

Tuyết tùng là loài cây thuộc họ thông - loài cây bản xứ ở khu vực Địa Trung Hải và vùng Himalaya. Tinh dầu của tuyết tùng tập trung nhiều ở lá, có tác dụng làm cân bằng năng lượng trong cơ thể cũng như khả năng xoa dịu tinh thần. Hương thơm của gỗ tuyết tùng mang lại cảm giác ấm áp và thô ráp đậm chất gỗ, kết hợp cùng vị cay nhẹ đặc trưng tạo nên sự vững chắc, đáng tin cậy. Nếu Patchouli sinh ra để sánh đôi cùng hoa hồng thì Cedarwood lại ăn ý với nhóm hương Citrus và đây cũng là cách kết hợp tương đối cổ điển được sử dụng cho các dòng nước hoa dành cho nam giới. Tuy nhiên, với hương thơm vốn gắn liền với cảm giác dễ chịu, gỗ tuyết tùng vẫn được ứng dụng trong các sản phẩm nước hoa nữ.

Sandalwood - Gỗ đàn hương

Đàn hương vốn là loại cây bản xứ ở vùng núi Nam Ấn Độ, có nguồn gốc thuần Đông Nam Á và thậm chí đã trở thành một phần trong truyền thống tôn giáo của người dân nơi đây. Gỗ đàn hương được dùng để xây dựng chùa chiền và các nghi thức hỏa thiêu, thờ cúng, vì thế mà dần dần loại gỗ này trở nên quý giá hơn, mang nhiều ý nghĩa về tâm linh. Nếu như hầu hết các loại gỗ khác đều có điểm chung là trầm ấm và mạnh mẽ thì Đàn hương lại khác biệt nhờ sở hữu hương thơm nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. Chúng gây ấn tượng bởi mùi hương vị kem sữa ngọt ngào độc đáo, tinh tế mà những mùi hương nhân tạo khác có nỗ lực mấy cũng không thể đạt được. Chính nhờ điểm độc đáo ấy mà gỗ đàn hương được các nhà điều chế nước hoa xem là nguyên liệu không thể thay thế trong những sáng tạo của mình. Đàn hương có khả năng lưu giữ đặc biệt, giúp lưu lại mùi hương lâu trên da.

Vetiver - Cỏ hương bài

Khác với những loại trên, Vetiver không phải là một loại cây thân gỗ nhưng lại mang đậm mùi hương của gỗ. Vetiver hay còn được biết đến với tên gọi “cỏ hương bài” sống nhiều ở các vùng có khí hậu nóng như Haiti, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ. Mùi thơm của loài cây này tập trung ở rễ và chất lượng tinh dầu phụ thuộc vào thời gian trồng. Bộ rễ của Vetiver phát triển mạnh và bám sâu vào lòng đất, có lẽ vì thế mà mùi hương của chúng tương đối dày, ấm và khô, gợi cảm giác rắn rỏi và phóng khoáng. Nếu xét về độ phổ biến thì các loại gỗ trên được ứng dụng nhiều và rộng rãi hơn, Vetiver tuy vẫn được nhiều người biết đến nhưng đa phần sẽ có mặt trong nước hoa nam hoặc unisex. 

Oud - Trầm hương 

Bất kỳ ai có hiểu biết nhất định về gỗ và hương khi nghe đến Trầm hương (Oud) đều phải trầm trồ về một loại gỗ quý hiếm mà xưa nay người ta đều mong muốn sở hữu. Oud hay còn có tên gọi khác là Agarwood, Aoud, Bois d’Aloès, Bois d’Agar là một loài gỗ quý, nhựa trầm vô cùng quý hiếm, sẫm màu và có mùi hương gỗ nồng nàn, sâu lắng và đượm khói. Tinh dầu trầm hương đậm đặc, có mùi hương nặng, rất phức tạp, lâu trôi khi thoa lên da và hoạt động như một chất cố định trong một hỗn hợp. Các nhà điều chế nước hoa không bao giờ sử dụng nốt Oud nguyên bản làm nốt hương chủ đạo mà chỉ dùng nó để làm tôn nên các nốt mùi khác trong nước hoa một cách tinh tế, bằng cách thêm vào những nốt hương tươi mát và citrus với quýt hoặc Bergamot ở tầng hương đầu, hoặc cũng có thể là một chút sắc thái hoa cỏ để mang lại cảm giác nữ tính hơn. Để củng cố khía cạnh gợi cảm của nó, các nhà điều chế nước hoa còn có thể kết hợp Trầm hương với Da thuộc, Gia vị Saffron hoặc nốt hương động vật.

Woody là một trong những nhóm hương nước hoa rất được ưa chuộng nhờ mùi thơm ấm áp đặc trưng và lưu lại trên da khá lâu. Bạn có mong chờ trải nghiệm một sản phẩm nước hoa mang hương vị này? Chia sẻ cùng LÁ Parfum nhé!

Tham khảo sản phẩm của LÁ Parfum tại đây.

Bạn đang xem: CÁC HƯƠNG GỖ CHÍNH TRONG NƯỚC HOA
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article