HIỂU ĐÚNG VỀ MỤN NỘI TIẾT. NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Đăng bởi Dung MKT 4/2023 vào lúc 31.08.2023

Mụn nội tiết là một vấn đề da liễu thường gặp ở nhiều độ tuổi và gây ra cho chúng ta không ít phiền toái, ảnh hưởng đến ngoại hình và mất đi sự tự tin. Vậy mụn nội tiết là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc như thế nào? Hãy cùng Lá tham khảo bài viết dưới đây nhé!

MỤN NỘI TIẾT LÀ GÌ?  

Mụn nội tiết thường xuất phát từ sự thay đổi và mất cân bằng hormone bên trong cơ thể. Mụn nội tiết có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả bạn đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mãn kinh hay đang 20-30 tuổi, bạn đều có thể bị mụn nội tiết tố. Đặc biệt, ở độ tuổi 20, tỷ lệ người bị mụn nội tiết khá cao, bởi vì đây là thời điểm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất và rất dễ gây mụn viêm, mụn bọc, u nang,... Có không ít người vẫn thường nhầm lẫn mụn nội tiết là mụn trứng cá. Nhưng thực tế, hai loại mụn này khác nhau hoàn toàn về bản chất. 

DẤU HIỆU THƯỜNG GẶP CỦA MỤN NỘI TIẾT

Mụn nội tiết có nhiều biểu hiện khác nhau. Vì thế, bạn cần chú ý theo dõi để có biện pháp khắc phục và điều trị kịp thời:

  • Mụn xuất hiện nhiều ở những vùng như: Hàm, mũi, cằm - những nơi có nhiều bã nhờn hoạt động. Khi xảy ra rối loạn nội tiết tố, hoạt động của tuyến bã nhờn sẽ bị kích thích, lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn đến tình trạng mụn. Những nốt mụn này có thể nổi thành cụm hoặc rải rác ở trên da. Đặc biệt những vùng càng có nhiều bã nhờn, mụn sẽ càng nổi nhanh và mạnh hơn.

  • Đối với nữ giới đến chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ bị nổi mụn to ở phần má, mũi hoặc cằm vì lúc này nội tiết tố đang hoạt động không ổn định.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN NỘI TIẾT

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn nội tiết, thế nhưng mất cân bằng hormone vẫn là yếu tố hàng đầu bạn cần quan tâm. 

  • Do tuổi dậy thì 

Nồng độ hormone androgen ở trong máu sẽ nhanh chóng tăng cao khi bước vào độ tuổi dậy thì. Hormone thay đổi để đảm bảo cho sự phát triển tốt theo chu trình tự nhiên của cơ thể. Thế nhưng, đây cũng là loại hormone gây ra những sự kích thích lớn đến hoạt động của tuyến bã nhờn ở trên da mặt. Dầu nhờn tích tụ trên da ngày càng nhiều sẽ dễ làm bít tắc lỗ chân lông và gây nên mụn.

  • Phụ nữ khi tới giai đoạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là thời kỳ mà bất cứ người phụ nữ nào cũng cần phải trải qua. Đây sẽ là giai đoạn nội tiết tố trong cơ thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Rất nhiều loại hormone đều bị suy giảm một cách đột ngột, cùng với đó là sự gia tăng của các hormone androgen. Đặc biệt, lượng testosterone tăng mạnh khiến cho bã nhờn tiết ra quá mức, từ đó hình thành mụn.

  • Do các chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những yếu tố chính gây ảnh hưởng tới làn da của các chị em. Khi vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ sản xuất lượng progesterone nhiều hơn so với mức bình thường. Cũng vì sự gia tăng bất thường của hormone này nên sẽ làm thúc đẩy hoạt động của tuyến bã nhờn ở trên da. Lỗ chân lông của bạn ngày càng bít tắc, vi khuẩn và bụi bẩn bám trên da sẽ phát triển mạnh, gây nên các nốt mụn to nhỏ khác nhau.

  • Căng thẳng, stress liên tục trong một thời gian dài

Căng thẳng liên tục, chứng mất ngủ kéo dài cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng gây ra mụn nội tiết. Sự hình thành và phát triển của mụn do stress cũng tương tự với giai đoạn kinh nguyệt. Khi cơ thể bạn chịu áp lực càng cao, lượng hormone androgen tiết ra sẽ càng nhiều gây ra bã nhờn và nổi nhiều mụn.

  • Chế độ ăn uống không khoa học

Làn da sẽ phản ánh điều này một cách rõ rệt nhất khi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không khoa học. Nếu chúng ta ăn quá nhiều tinh bột, dầu mỡ, thức ăn nhiều đường, cay nóng sẽ dễ gây sản sinh nhiều IGF-1, hormone insulin. Đây đều là 2 loại gây ra mụn nội tiết ở nhiều người. 

LÀM SAO ĐỂ GIẢM MỤN NỘI TIẾT?

Mụn nội tiết cần được điều trị sớm và đúng cách để không làm tổn thương da. Tuy vậy, bạn cũng cần đầu tư nhiều thời gian hơn để có thể loại bỏ mụn hoàn toàn.

Hỗ trợ điều trị mụn từ bên trong:

  • Khi bị mụn nội tiết, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm cùng các loại vitamin B, E,... để cân bằng các hormone bên trong cơ thể, cung cấp dưỡng chất cho khỏe mạnh. Ngoài ra, việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng rất tốt cho cơ thể của bạn.

  • Chú ý nhiều đến giấc ngủ. Ngủ sớm và đủ giấc để làn da được nghỉ ngơi, thúc đẩy quá trình thải độc bên trong cơ thể và tăng cường khả năng tự nuôi dưỡng của làn da.

  • Thường xuyên uống các loại nước trái cây, trà thanh nhiệt làm mát gan, giải độc.

Chăm sóc làn da mụn nội tiết từ bên ngoài

  • Việc làm sạch da luôn là điều tiên quyết khi chăm sóc da mụn. Rửa mặt đều đặn ít nhất 2 lần mỗi ngày và lưu ý sử dụng các loại sữa rửa mặt được điều chế từ thành phần thiên nhiên dịu nhẹ.

  • Nói không với các loại mỹ phẩm trang điểm. 

  • Bảo vệ và che chắn làn da cẩn thận trước các nhân tố gây hại từ môi trường như khói bụi, ánh nắng mặt trời như sử dụng kem chống nắng và che chắn làn da bằng quần áo dài trước mỗi lần ra ngoài là điều cần thiết.

Ngoài ra, sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, có chứa các thành phần hỗ trợ trị mụn để giúp mụn nhanh chín hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn nhiều thì bạn cũng không nên dùng sản phẩm dưỡng, đợi đến lúc mụn đã thuyên giảm và hết hẳn hãy bắt đầu dưỡng da bạn nhé.

Acne Control Night Cream - Sản phẩm chăm sóc da mụn toàn diện 

Kem đêm Acne Control chứa thành phần đặc biệt - NỌC ONG - được giới khoa học ví như “thuốc kháng sinh” không tác dụng phụ, an toàn và lành tính tuyệt đối cho da mụn. Nọc ong giúp mang lại những lợi ích như:

Kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ với vi khuẩn P. Acnes.

Hợp chất hoạt tính trong nọc ong được gọi là melittin có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Một nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng nọc ong không chỉ có thể làm giảm mức độ vi khuẩn mụn trên da mà còn có thể giải quyết tình trạng viêm do mụn.

Tăng sản xuất collagen, ngừa sẹo sau mụn

- Nọc ong cải thiện mức độ collagen của da bằng cách ức chế tác động của ma trận metalloproteinase (MMPs), nhóm enzym được tạo ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, căng thẳng và các hóa chất trong môi trường, chúng phá vỡ các sợi collagen và elastin.

- Các thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra rằng nó làm tăng tổng hợp protein collagen bằng cách khuyến khích sự phát triển của các tế bào da mới. Đồng thời, nọc ong giúp tăng tốc độ phục hồi các tế bào da bị tổn thương, tạo ra nhiều tế bào mới hơn. Nhờ vậy, thúc đẩy lành thương nhanh và ngăn ngừa hình thành sẹo sau mụn viêm.

Ngoài ra, Acne Control Night Cream nhà Lá còn có thêm các chiết xuất như Hyaluronic Acid thủy phân, cám gạo, lá sen, trà xanh, lá ổi,... tăng cường hiệu quả kháng khuẩn cho da, tăng khả năng dưỡng ẩm sâu và khóa ẩm bề mặt cực hiệu quả, giúp da trắng sáng, đều màu, ngăn ngừa rối loạn sắc tố, tránh hình thành thâm sau mụn, cân bằng tuyến bã nhờn và se khít chân lông.



Bạn đang xem: HIỂU ĐÚNG VỀ MỤN NỘI TIẾT. NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article