LÔ HỘI: CHIẾT XUẤT THIÊN NHIÊN CHỮA LÀNH MỌI LOẠI DA

Đăng bởi Phạm Nguyễn Kim Duyên vào lúc 06.08.2022

Aloe Vera (lô hội) là một thành phần tự nhiên được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực mỹ phẩm bởi sự an toàn và lành tính của nó cho làn da, kể cả da nhạy cảm.

 

Lịch sử về lô hội

Cây lô hội đã được biết đến và sử dụng trong nhiều thế kỷ vì các đặc tính chăm sóc sức khỏe, y học và chăm sóc da. Cách đây 2000 năm, các nhà khoa học Hy Lạp coi lô hội là thần dược phổ biến. Người Ai Cập gọi lô hội là “cây của sự bất tử”. Alexander Đại đế, và Christopher Columbus đã sử dụng nó để chữa trị vết thương cho binh lính.

Tài liệu tham khảo đầu tiên về Aloe vera bằng tiếng Anh là bản dịch của John Goodyew vào năm 1655 sau Công nguyên của chuyên luận Y khoa De Materia Medica của Dioscorides. Vào đầu những năm 1800, lô hội được sử dụng như một loại thuốc nhuận tràng ở Hoa Kỳ, nhưng vào giữa những năm 1930, một bước ngoặt đã xảy ra khi nó được sử dụng thành công để điều trị viêm da do bức xạ mãn tính.

 

Tổng quan

Tên thực vật của lô hội là Aloe barbadensis miller, thuộc họ Asphodelaceae (Liliaceae). Lô hội là một loài thực vật dạng cây bụi hoặc cây hình bán nguyệt, sống lâu năm, thân vỏ, mọng nước, màu xanh.

Cây có lá hình tam giác, nhiều thịt, mép có răng cưa, hoa và quả hình ống màu vàng chứa nhiều hạt. Mỗi lá được cấu tạo bởi ba lớp:

- Lớp gel trong suốt bên trong chứa 99% nước và phần còn lại là glucomannans, axit amin, lipid, sterol và vitamin.

- Lớp mủ ở giữa là nhựa cây màu vàng đắng, có chứa chất anthraquinon và glycosid.

- Lớp dày bên ngoài là vỏ có chức năng bảo vệ và tổng hợp carbohydrate và protein. Bên trong vỏ là các bó mạch có nhiệm vụ vận chuyển các chất như nước (xylem) và tinh bột (phloem).

 

Các thành phần hoạt tính trong lô hội

Lô hội chứa 75 thành phần có khả năng hoạt động: vitamin, enzym, khoáng chất, đường, lignin, saponin, axit salicylic và axit amin.

- Vitamin: chứa vitamin A (beta-carotene), C và E, là những chất chống oxy hóa. Nó cũng chứa vitamin B12, axit folic và choline là chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do.

- Enzyme: chứa 8 loại enzyme: aliiase, alkaline phosphatase, amylase, bradykinase, carboxypeptidase, catalase, cellulase, lipase và peroxidase. Bradykinase giúp giảm viêm quá mức khi thoa lên da tại chỗ, trong khi những loại khác giúp phân hủy đường và chất béo.

- Khoáng chất: cung cấp canxi, crom, đồng, selen, magie, mangan, kali, natri và kẽm. Chúng cần thiết cho hoạt động bình thường của các hệ thống enzym khác nhau trong các con đường trao đổi chất khác nhau và một số ít là chất chống oxy hóa.

- Anthraquinon: Nó cung cấp 12 anthraquinon, là những hợp chất phenolic thường được gọi là thuốc nhuận tràng. Aloin và emodin hoạt động như thuốc giảm đau, kháng khuẩn và kháng vi-rút.

- Axit béo: Nó cung cấp 4 steroid thực vật; cholesterol, campesterol, β-sisosterol và lupeol. Tất cả những chất này đều có tác dụng chống viêm và lupeol cũng có đặc tính khử trùng và giảm đau.

- Nội tiết tố: Auxin và gibberellin giúp chữa lành vết thương và có tác dụng chống viêm.

- Khác: cung cấp 20 trong số 22 axit amin cần thiết của con người và 7 trong số 8 axit amin thiết yếu. Nó cũng chứa axit salicylic có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Lignin, một chất trơ, khi được bao gồm trong các chế phẩm bôi ngoài da, làm tăng tác dụng thẩm thấu của các thành phần khác vào da. Saponin là chất xà phòng tạo thành khoảng 3% gel và có đặc tính làm sạch và sát trùng.

 

Cơ chế hoạt động của lô hội trên da

Hỗ trợ lành thương nhanh

Glucomannan (một polysaccharide giàu mannose) và gibberellin (một hormone tăng trưởng) trong lô hội tương tác với các thụ thể yếu tố tăng trưởng trên nguyên bào sợi, do đó kích thích hoạt động và tăng đáng kể tổng hợp collagen. Lô hội không chỉ làm tăng hàm lượng collagen của vết thương mà còn thay đổi thành phần collagen (nhiều loại III hơn) và tăng mức độ liên kết ngang của collagen. Do đó, nó làm tăng tốc độ co lại của vết thương và tăng sức mạnh phá vỡ của các mô sẹo.

Bảo vệ da khỏi tia UV

Lô hội chứa một protein chống oxy hóa (metallothionein) được tạo ra trong da, loại bỏ các gốc hydroxyl và ngăn chặn sự ức chế của superoxide dismutase và glutathione peroxidase trong da. Nó làm giảm sản xuất và giải phóng các cytokine ức chế miễn dịch có nguồn gốc từ tế bào sừng ở da như interleukin-10 (IL-10) và do đó lô hội có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của bức xạ.

Tác dụng dưỡng ẩm và chống lão hóa

Mucopolysaccharides giúp liên kết độ ẩm vào da. Lô hội kích thích nguyên bào sợi sản sinh ra các sợi collagen và elastin làm cho da đàn hồi hơn và ít nếp nhăn hơn. Nó cũng có tác dụng gắn kết các tế bào biểu bì bong tróc bề ngoài bằng cách kết dính chúng lại với nhau, làm mềm da. Các axit amin cũng làm mềm các tế bào da cứng và kẽm hoạt động như một chất làm se khít lỗ chân lông. Đặc tính dưỡng ẩm của lô hội có lợi cho mụn, làm dịu các nốt mụn sưng viêm, tăng tốc độ chữa lành sau khi mụn gom cồi và khô.

Tác dụng kháng khuẩn

Trong nha đam có chứa 6 chất khử trùng: Lupeol, axit salicylic, nitơ urê, axit cinnamonic, phenol và lưu huỳnh. Tất cả chúng đều có tác dụng ức chế nấm, vi khuẩn và vi rút. Từ đó, lô hội giúp chống viêm bằng cách ức chế con đường cyclooxygenase và giảm sản xuất prostaglandin E2 từ axit arachidonic.

Ngăn ngừa mất nước qua biểu bì (TEWL)

Mất nước qua biểu bì xảy ra khi da bị mất nước, gây khô và viêm. Các phytosterol làm dịu ngứa và kích ứng và ngăn ngừa mất nước qua biểu bì, điều này thực sự quan trọng khi bạn làn da bạn bị cháy nắng.

Chính vì những công dụng hữu hiệu cho làn da và đặc tính an toàn, lành tính kể cả da nhạy cảm, Lá lựa chọn lô hội là thành phần trong các sản phẩm dưỡng da. Để tìm hiểu thêm về lợi ích của lô hội trong sản phẩm của Lá, hãy inbox ngay cho Lá để được tư vấn chi tiết và đặt hàng nhé: m.me//lahouse2013

 

 

Bạn đang xem: LÔ HỘI: CHIẾT XUẤT THIÊN NHIÊN CHỮA LÀNH MỌI LOẠI DA
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article