Mụn đầu đen là gì? Cách ngăn ngừa mụn hiệu quả nhất?

Đăng bởi Phạm Nguyễn Kim Duyên vào lúc 05.07.2021

Những chấm đen lấm tấm trên da do mụn đầu đen gây ra có khiến bạn khó chịu? Da bạn ngày càng  trở nên sần sùi, kém sắc? Vậy mụn đầu đen là gì và cách trị mụn đầu đen như thế để hiệu quả nhất? Trong bài viết ngay sau đây, Lá House sẽ chia sẻ chi tiết về mụn đầu đen và bật mí những cách diệt mụn dễ dàng tại nhà cho bạn. 

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen về bản chất là nang lông bị ách tắc ở các vùng da. Thông thường, mỗi nang sẽ chứa một tuyến bã nhờn sản xuất dầu (hay còn gọi là bã nhờn). Ở điều kiện đủ, dầu nhờn sẽ giúp làn da của bạn mềm mại. Tuy nhiên theo thời gian, dầu thừa cùng tế bào chết tích tụ dần, tạo thành một vết sưng gọi là comedo. Nếu vết sưng này đóng, chúng sẽ được gọi là mụn đầu trắng (mụn trứng cá). Nếu vết sưng mở ra, tiếp xúc với không khí, chúng sẽ hóa đen và gọi là mụn đầu đen. 
Trên thực tế, mụn đầu đen chính là một dạng thương tổn không viêm của mụn trứng cá. Nếu không chăm sóc đúng cách, mụn sẽ phát triển nặng hơn gây sưng đỏ và đau rát. 

Mụn đầu đen trông như thế nào?

Mụn đầu đen thường có dạng các đốm li ti màu đen. Chúng thường xuất hiện trên mặt, đặc biệt là ở mũi, má, đôi khi có thể thấy chúng ở trên lưng, ngực, cổ, cánh tay hoặc vai.
Lưu ý, nhiều bạn thường nhầm lẫn mụn đầu đen với sợi bã nhờn. Hai dạng trông giống nhau nhưng thực chất sợi nhờn là thành phần tự nhiên của lỗ chân lông. Chúng có vai trò dẫn dầu lên bề mặt da, cho da mềm mại, ẩm mượt. Mặt khác, mụn đầu đen lớn hơn và trồi lên bề mặt da, chạm vào thì có cảm giác cứng một chút. 

Nguyên nhân và cơ chế hình thành mụn đầu đen

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành mụn đầu đen, một số nguyên nhân chính như sau: 

  1. Cơ thể sản xuất nhiều dầu nhờn vượt hơn mức cần thiết, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn đầu đen 
  2. Sự tích tụ của vi khuẩn Propionibacterium acnes trên da
  3. Không tẩy tế bào chết thường xuyên
  4. Thay đổi nội tiết tố, đặc biệt trong thời gian dậy thì, trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trong khi uống thuốc tránh thai
  5. Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như corticosteroid , lithium hoặc androgen
  6. Không làm sạch da đúng cách,  không tẩy trang trước khi ngủ.
  7. Ăn đồ chiên xào, dầu mờ kích thích da tiết bã nhờn và dễ hình thành mụn đầu đen. 
 
Làm thế nào có thể ngăn ngừa mụn đầu đen?

- Rửa mặt thường xuyên: Làm sạch da mặt là bước quan trọng nhất để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chất, lớp make up, chống nắng,.... Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn trên da và giúp ngừa mụn đầu đen hiệu quả. Ưu tiên lựa chọn sữa rửa mặt lành tính, dịu nhẹ cho da, chứa thành phần tự nhiên, không làm da kích ứng ứng, mẩn đỏ như Sữa rửa mặt bùn khoáng Tây Ban Nha của Lá House. 

- Sử dụng sản phẩm điều trị mụn từ thiên nhiên, hạn chế kích ứng tối thiểu, phù hợp cho cả da nhạy cảm. 

- Tẩy tế bào chết 1 lần/tuần: Tế bào chết là nguyên nhân chính làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn đầu đen. Hãy tẩy da chết 1 lần/tuần để giữ bề mặt da sạch sẽ, thoáng mịn, hạn chế mụn đầu đen tối đa nhé. 

- Không đưa tay lên mặt, không nặn mụn bằng tay: chạm tay vào đầu mụn chỉ khiến tăng thêm vi khuẩn, bụi bẩn và làm tình trạng mụn đầu đen nặng hơn. Hạn chế tối đa hành động này để giảm bớt vi khuẩn (từ tay) cho da. 

- Ăn uống khoa học: hạn chế ăn đồ chiên xào, dầu mỡ, nhiều chất béo, đường. Tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, beta-carotene để giúp làn da khỏe mạnh, tươi trẻ hơn.

Qua những thông tin Lá House cung cấp, chắc hẳn bạn đã hiểu mụn đầu đen là gì và cách điều trị mụn đầu đen hiệu quả. Việc làm ngay lúc này chọn cho mình một phương pháp phù hợp, bắt tay ngay vào tiêu diệt tận gốc những đám mụn khó chịu. Chúc các bạn thành công!

Bạn đang xem: Mụn đầu đen là gì? Cách ngăn ngừa mụn hiệu quả nhất?
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article