HOA HỒNG - VẠN TRIỆU PHẦN XA XỈ

Đăng bởi ND vào lúc 22.09.2022

Hoa hồng - loài hoa thơm và mượt mang một bản chất huyền bí và khó nắm bắt mà các nhà thơ, nghệ sĩ và nhà điều chế nước hoa đã cố gắng tìm hiểu trong suốt thời gian qua. Được đánh giá rất cao trong thế giới cổ đại, những bông hoa thơm ngát, xinh đẹp này tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao và đam mê và là vật thiêng liêng đối với Aphrodite và Venus, những nữ thần tình yêu trong nền văn minh Hy Lạp và La Mã. Hương thơm của hoa hồng được cho là có tác dụng thư giãn và giải tỏa tâm trí rất hiệu quả.

Hoa Hồng đi qua lịch sử 

Từ hàng ngàn năm trước, các nhà điều chế nước hoa bậc thầy đã nhận thức rõ rằng việc sử dụng các nốt hương của hoa hồng trong điều chế nước hoa tạo ra một hỗn hợp mùi hương mạnh mẽ và say đắm lòng người. Những ghi chép khảo cổ sớm nhất cho thấy hoa hồng đã xuất hiện từ 35 đến 32 triệu năm vào thời kỳ đồ đá cũ. Sự xuất hiện của chúng trong họa tiết nghệ thuật là ở châu Á với niên đại khoảng 3000 năm trước Công nguyên.

Hương thơm của hoa hồng được người La Mã coi trọng, dùng để làm thơm phòng và sau khi tắm. Trong khi đó, Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã lấp đầy một căn phòng sâu hơn một mét bằng những cánh hoa hồng trong khi tán tỉnh Marc Anthony.

Người da đỏ bản địa Mỹ đã sử dụng các bộ phận khác nhau của hoa hồng để làm thuốc. Những người làm y học được tôn sùng đã điều trị sốt, cảm lạnh, cúm, tiêu chảy và các vấn đề về dạ dày, thậm chí còn ngâm nước hoa hồng leo để tạo thành một chất lỏng được cho là làm dịu viêm và giảm sưng vết thương.

Thời đại Victoria, vào cuối những năm 1800 đánh dấu việc sử dụng hoa trong các khu vườn và nhà cửa để tạo hương thơm dễ chịu cũng như có được vẻ đẹp thẩm mỹ của chúng. Đó cũng là thời điểm mà các nhà thực vật học đã có những nỗ lực đầu tiên để xác định và phân loại mùi hương. Tuy nhiên, sẽ mất hơn một trăm năm nữa, để phân loại mùi hương hoa hồng cơ bản và xác định đúng các hóa chất của chúng.

Mùi hương của hoa hồng được miêu tả như thế nào?

Có bốn loài cây hoa hồng chính được trồng cho các ứng dụng công nghiệp lần lượt là Rosa x damascena Mill (hay còn gọi là hoa hồng Damascena), Rosa Centifolia (hay còn gọi là hoa hồng trăm lá/ hoa hồng tháng 5), Rosa alba, Rosa sertata x rosa rugosa nhưng chỉ có 2 loại chính được các nhà điều chế ưu ái sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa:

💧 Rose Damascena/Rose de Damas: xuất xứ ở Ba Tư, sau đó chúng được mở rộng trồng sang các nước khác Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, và Bulgari. Mùi của giống hoa hồng này thiên về hướng trái cây (cụ thể là vải), ngọt, tone sáng dịu, điểm xuyến mùi đinh hương.

💧 Rose Centifolia hay còn gọi là Rose de Mai/Rose de Grasse (Hoa hồng tháng 5/ Hoa hồng của Grasse) vì hoa hồng chỉ được trồng ở vùng Grasse, Pháp và thu hoạch vào tháng 5 mỗi năm. Hiện nay diện tích trồng hoa hồng này trở nên thu nhỏ và càng ít người trồng hơn do chi phí nhân công quá cao. Có thể bạn chưa biết, để đảm bảo nguồn cung, nhà Dior đã đặt riêng hết phần thu hoạch của Domaine de Manon từ năm 2008 cho con cưng J’adore ; còn nhà Chanel thì từ năm 1987 đã hợp tác với Mul để đảm bảo đủ sản lượng cho Chanel n°5 bất hủ. Giống này mùi trầm ấm, tròn hơn và ngửi đặc quánh như thể ngửi sáp. Trừ hai nhà này ra, rất ít những Fragrance Houses khác sử dụng Rose de Mai vì giá cả cũng như sự giới hạn về sản lượng của nó.

Chiết xuất hoa hồng rất phức tạp 

Tinh dầu hoa hồng được thu hoạch bằng 2 phương pháp chiết xuất phổ biến, mỗi phương pháp có một đặc tính khác nhau, cho ra 2 sản phẩm có mùi hương khác nhau:

💧Distillation (chưng cất bằng nước): cần khoảng 3 tấn hoa hồng để cho ra 1kg tinh dầu (huile essentielle).

💧Extraction by solvants (chiết xuất bằng dung môi): cần khoảng 750 kgs hoa hồng để cho ra 1kg Absolu (khoảng 10.000euros/1kg). (Các số liệu đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi theo thời gian và nhà sản xuất).
 

Hoa hồng trong nước hoa 

Có người đã từng nói, một hương thơm không có hoa hồng gần như không thể tưởng tượng được, và ví chúng như một cuộc tình mà không có nụ hôn. Hoa hồng không chỉ là loài hoa lãng mạn để ngắm nhìn, chúng còn là nền tảng tuyệt đối của nước hoa - loài hoa quan trọng nhất của tất cả. Hoa hồng được cho là có trong ít nhất 75% các loại nước hoa nữ hiện đại và ít nhất 10% trong tất cả các loại nước hoa dành cho nam giới.

Khoảng 70% tinh dầu hoa hồng trên thế giới đến từ Bulgaria; các nhà sản xuất quan trọng khác là Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Maroc, và mốt số lượng ít đến từ Grasse. Nhiệm vụ của người hái hoa hồng là phải hái những bông hoa đẫm sương muộn nhất là trước 10 giờ sáng, khi ánh nắng mặt trời bay hơi hết sức ảo diệu của chúng. Trên thực tế, hoa hồng tàn nhanh đến mức một số nông dân ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria vận chuyển tĩnh đồng của họ đến cánh đồng, đun nóng tại chỗ trên bếp lửa củi để chưng cất tinh dầu hoa hồng Damask quý giá, tách ra khỏi nước khi đun nóng. chỉ có số lượng ít nhất: 170 bông hoa hồng được cho là sẽ từ bỏ nhưng chỉ là một giọt duy nhất.

👉Tại LÁ Parfum, hoa hồng cũng là nguyên liệu đắt tiền được sử dụng trong mùi hương best seller của hãng như nước hoa SHE, BLOOM, IT'S ME, LUSH, BE YOU cùng độ lưu hương bền bỉ lên đến 12 giờ sẽ cho bạn những trải nghiệm mùi hương tuyệt vời và đẳng cấp nhất.

🌿Nhanh tay nhắn tin cho Lá để team tư vấn giúp bạn nhé: m.me/lahouseparfum

🛒Hoặc mua ngay tại Shopee: https://shopee.vn/lahouse2013/?page=0

Đặc biệt, ở TPHCM, quý khách hàng có thể đến thử trực tiếp các mùi hương tại 02 cửa hàng Lá House địa điểm Q1 và Q7, nhân viên Lá sẽ tư vấn thật tận tình về chi tiết sản phẩm cho bạn nha.

Bạn đang xem: HOA HỒNG - VẠN TRIỆU PHẦN XA XỈ
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article