MỤN DO CĂNG THẲNG - “CĂN BỆNH” THỜI HIỆN ĐẠI

Đăng bởi Phương OM vào lúc 18.02.2022

Căng thẳng là một tình trạng phổ biến của con người hiện nay. Trong khi bạn nghĩ căng thẳng chỉ là một trạng thái tinh thần không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể. Điều đó không đúng - căng thẳng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm cả sức khỏe và vẻ ngoài của làn da của bạn.

Căng thẳng con đường hai chiều giữa não và da của bạn

Khoa học chỉ ra rằng việc tiếp xúc nhiều lần với các tác nhân gây căng thẳng về tâm lý hoặc môi trường có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe làn da.

Karen Mallin, PsyD, một giảng viên tại khoa tâm thần học & khoa học hành vi, da liễu & phẫu thuật da của Đại học Miami / Jackson Memorial, cho biết: Trong quá trình phát triển trong bụng mẹ, não và da có nguồn gốc từ các tế bào giống nhau, vì vậy chúng có một mối liên hệ.

Trục não - da là một con đường liên kết hai chiều có thể chuyển căng thẳng tâm lý từ não sang da và ngược lại. Căng thẳng kích hoạt trục dưới đồi - tuyến yên - thượng thận (HPA), một bộ ba tuyến đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của cơ thể với căng thẳng. Điều này có thể gây ra việc sản xuất các yếu tố gây viêm cục bộ, chẳng hạn như cortisol. Tế bào Mast là một loại tế bào da chống viêm quan trọng trong trục não - da; chúng phản ứng với hormone cortisol thông qua tín hiệu của thụ thể và trực tiếp góp phần gây ra một số tình trạng xấu cho da.

Tóm lại, mối quan hệ tức thời giữa căng thẳng và làn da là khi con người gặp căng thẳng trong cuộc sống, làn da của họ sẽ phản ánh của những căng thẳng đó. Các tình trạng như căng thẳng, trầm cảm và lo lắng có thể gây ra các vấn đề về da mới bùng phát hoặc các vấn đề về da hiện tại trở nên nặng nề hơn.

Căng thẳng ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hệ thần kinh giao cảm sẽ tiết ra các hormone căng thẳng như cortisol và adrenalin vào cơ thể. Cortisol làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tăng sản xuất dầu trên da, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn. Căng thẳng mãn tính dẫn đến mức độ gia tăng liên tục của các hormone này và có tác động tiêu cực đến sức khỏe làn da của bạn: da sạm không đều màu, nhăn nheo, chảy xệ, mẫn cảm,...

Căng thẳng làm trầm trọng thêm các tình trạng viêm da, tình trạng lành thương diễn ra chậm và kéo dài. Khi cơ thể bạn nhận ra mối đe dọa, hệ thống miễn dịch sẽ gửi thông tin để xử lý - phản ứng đó là phản ứng viêm. Thông thường, viêm giúp bảo vệ và chữa lành cơ thể chúng ta khỏi vi khuẩn và vết thương, nhưng cơ thể bị căng thẳng khiến hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức và tạo ra phản ứng viêm trên da.

Căng thẳng tâm lý cũng có thể phá vỡ hàng rào biểu bì - lớp trên cùng của da giúp khóa ẩm và bảo vệ chúng ta khỏi các vi khuẩn có hại. Một hàng rào biểu bì nguyên vẹn là điều cần thiết cho một làn da khỏe mạnh; khi bị gián đoạn, nó có thể dẫn đến da bị kích ứng, cũng như các bệnh mãn tính về da bao gồm bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc vết thương.

Tác động tiêu cực của căng thẳng cũng đã được chứng minh trên tóc, telogen effluvium được kích hoạt bởi căng thẳng tâm lý xã hội, có thể ức chế giai đoạn phát triển của tóc. Nghiên cứu cho thấy căng thẳng nhân tạo kích thích giải phóng norepinephrine (một loại catecholamine), làm suy giảm các tế bào gốc sản xuất sắc tố trong nang tóc, dẫn đến bạc tóc.

Làm thế nào bạn có thể kiểm soát làn da căng thẳng?

Các thói quen sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục, cũng có thể giúp điều chỉnh các hormone căng thẳng trong cơ thể, do đó sẽ có tác động tích cực cho làn da.

Duy trì thói quen chăm sóc da tốt hàng ngày, ngay cả vào những ngày bạn cảm thấy quá mệt mỏi hoặc lo lắng. Khi căng thẳng, bạn không cần phải thực hiện đầy đủ các bước trong chu trình dưỡng da. Bởi làn da stress không thể hấp thụ được các dưỡng chất và chỉ khiến da bít tắc hơn. Thay vào đó bạn chỉ cần làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt và cân bằng da với toner.

Tập thể dục để giải phóng các hormon giúp cải thiện năng lượng, tâm trạng.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với thực đơn nhiều trái cây tươi và rau quả. Thực phẩm đã qua chế biến và chứa nhiều đường sẽ kích thích tình trạng viêm nhiễm trên da nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc mang lại cho cơ thể bạn thời gian cần thiết để nghỉ ngơi và phục hồi, đồng thời giấc ngủ ngon giúp cải thiện tâm trạng, mức năng lượng và nhận thức của bạn.

Dành thời gian cho chính mình bằng cách tham gia vào một số hoạt động thư giãn, tái tạo năng lượng khiến bạn hạnh phúc: đọc sách, tắm nước ấm, mát-xa , nghe nhạc, thiền hoặc tập yoga và các bài tập thở sâu.

Quan trọng nhất, Lá khuyến khích bạn nói chuyện với ai đó nếu căng thẳng đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trên, Lá đã giúp bạn cải thiện được tình trạng căng thẳng hiện tại trong cuộc sống để bảo vệ sức khỏe làn da.

 

Bạn đang xem: MỤN DO CĂNG THẲNG - “CĂN BỆNH” THỜI HIỆN ĐẠI
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article