TRẦM HƯƠNG - ĐỨA CON QUÝ GIÁ CỦA MẸ THIÊN NHIÊN

Đăng bởi Phạm Nguyễn Kim Duyên vào lúc 25.04.2022

Bất kỳ ai có hiểu biết nhất định về gỗ và hương khi nghe đến Trầm hương (Oud) đều phải trầm trồ về một loại gỗ quý hiếm mà xưa nay người ta đều mong muốn sở hữu. Oud hay còn có tên gọi khác là Agarwood, Aoud, Bois d’Aloès, Bois d’Agar là một loài gỗ quý, nhựa trầm vô cùng quý hiếm, sẫm màu và có mùi hương gỗ nồng nàn, sâu lắng và đượm khói.

Trầm toát lên sự giàu có, quyền quý của chủ nhân bởi sự đắt đỏ của loại gỗ này, và toát lên cả khí chất đặc biệt của những ai hiểu và chọn Trầm làm mùi hương nước hoa cho riêng mình.

TRẦM HƯƠNG - ĐỨA CON QUÝ GIÁ CỦA MẸ THIÊN NHIÊN

Trầm hương (thực chất là một loại nhựa thơm) được hình thành bởi quá trình chữa lành, tiêu tốn hàng chục hoặc hàng trăm năm của loại cây thuộc loài aquilaria, mọc trong các khu rừng nhiệt đới của châu Á. Do các tác động từ bên ngoài như kiến đục, thiên tai hoặc do chặt đẽo mà thân cây xuất hiện các vết thương. Cây sẽ tiết ra chất nhựa để chữa lành các vết thương đó. Sau đó, một loài nấm có tên là Phialophora parasitica sẽ tương tác với các hoạt chất trong nhựa cây mà hình thành nên trầm hương.

TRẦM HƯƠNG - MÙI HƯƠNG QUÝ ĐẾN TỪ PHƯƠNG ĐÔNG

Loại nhựa thơm từ gỗ này đã được sử dụng hàng ngàn năm cho các mục đích trị liệu, thẩm mỹ và cả tâm linh. Trầm hương có mặt trong kinh Veda của Ấn Độ - một số văn bản cổ nhất của nhân loại, và cũng có trong cả Kinh thánh. Các Phật tử đã đốt những mảnh gỗ để nhập thiền và trong y học cổ truyền châu Á nó dùng để điều trị đau bụng và các bệnh về đường hô hấp khác. Trong văn hóa Hồi giáo, trầm hương xuất hiện như một trong những thành phần cơ bản của nước hoa. Và cho đến ngày nay, mùi hương của nó đã lan rộng khắp Trung Đông. 

Trầm lan tỏa ra mùi hương ấm áp mà nồng nàn, dịu nhẹ mà vương vấn. Ai đó dù chỉ một lần được thưởng thức mùi hương ấy cũng sẽ nhớ mãi không thôi. Mùi hương của trầm hương có tác động tích cực tới thần kinh của con người, khiến người thưởng trầm cảm thấy thư thái và vô cùng dễ chịu. Thường xuyên thưởng thức trầm hương sẽ làm giảm bớt căng thẳng, tinh thần luôn sảng khoái, minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trầm còn là sản vật quý mang nhiều tác dụng phong thủy. Trầm thường được dùng làm đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ. Do hương thơm của trầm được tin rằng có khả năng hút linh khí của trời đất để có thể tạo ra hương thơm dịu nhẹ và thuần khiết như vậy. Hương thơm của trầm có thể xua tan tà khí, hóa giải những điềm xấu, chiêu tài dẫn lộc, dự trữ một nguồn năng lượng tích cực.

THU HOẠCH TRẦM HƯƠNG RẤT KỲ CÔNG

Giống với bất kỳ thứ gì được yêu thích vùng đất Trung Đông, trầm hương thường đi kèm với một cái giá đắt đỏ. Tuy nhiên, nó hoàn toàn tương xứng với độ quý hiếm của nguyên liệu này. Loài cây aquilaria có khoảng hai mươi loại, tuy nhiên chỉ có hai hoặc ba trong số chúng có thể tạo ra trầm hương. Khi đã nhiễm bệnh, phải mất khoảng 6 tháng để cây tiết ra hương thơm. Nếu chỉ dựa vào tự nhiên, chỉ có một cây trong một trăm cây tạo ra được trầm hương và vì không thể biết đó là cây nào nên cần phải chặt nhiều cây trước khi tìm được loại nhựa mong muốn.

Vì sự khan hiếm này mà tinh chất trầm hương gần như rất khó để tiếp cận. Giá của nó dao động tùy thuộc vào sự đa dạng từ 15.000 € đến 60.000 € - 1 tỷ rưỡi VND cho một lít! Giá thành của vật liệu này quá cao và quá khan hiếm đã thúc đẩy sự phát triển các nguyên liệu nhân tạo có thể tái tạo mùi hương của nó. Loài cây này đang được trồng công nghiệp trong các trang trại. Trầm hương sẽ được sinh ra bằng cách cấy trực tiếp nấm vào thân cây, từ chính bàn tay con người.

TRẦM HƯƠNG TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP NƯỚC HOA

Tinh dầu trầm hương đậm đặc, có mùi hương nặng, rất phức tạp, lâu trôi khi thoa lên da và hoạt động như một chất cố định trong một hỗn hợp. Các nhà điều chế nước hoa không bao giờ sử dụng nốt Oud nguyên bản làm nốt hương chủ đạo mà chỉ dùng nó để làm tôn nên các nốt mùi khác trong nước hoa một cách tinh tế, bằng cách thêm vào những nốt hương tươi mát và citrus với quýt hoặc Bergamot ở tầng hương đầu, hoặc cũng có thể là một chút sắc thái hoa cỏ để mang lại cảm giác nữ tính hơn. Để củng cố khía cạnh gợi cảm của nó, các nhà điều chế nước hoa còn có thể kết hợp Trầm hương với Da thuộc, Gia vị Saffron hoặc nốt hương động vật.

 Tham khảo sản phẩm của LÁ Parfum tại đây.

Bạn đang xem: TRẦM HƯƠNG - ĐỨA CON QUÝ GIÁ CỦA MẸ THIÊN NHIÊN
Bài trước Bài sau
popup

Quantity:

Total:

article